top of page
Search

🐊เนื้อจระเข้ สัตว์กินเนื้อ ทานดิบได้ ปลอดภัย….จริงหรือ??

ปัจจุบันมีฟาร์มจระเข้เพียง 6 ฟาร์มในไทยเท่านั้น ที่ขายเนื้อจระเข้ สด สะอาด มาตรฐานไซเตส (CITES)…สิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่ควรถามผู้ขายก่อนตัดสินใจซื้อบาร์ฟเนื้อจระเข้ให้น้องทาน

เนื้อจระเข้ หนึ่งในอาหารสุดโปรดของน้องสุนัขหลายๆ คน ที่แค่ได้กลิ่นก็วิ่งลู่เข้าใส่แล้ว เนื้อจระเข้นับเป็นสุดยอดเนื้อสัตว์ (Super Food) แต่คุณพ่อคุณแม่เคยแปลกใจไหมว่า น้องหมาทานสัตว์ที่กินเนื้อด้วยกันเอง (Carnivore) ได้หรือ? เพราะในธรรมชาติจริงๆ แล้วเราจะไม่เห็นสัตว์ประเภทกินเนื้อล่าสัตว์ประเภทกินเนื้อด้วยกันเพื่อเป็นอาหาร…เหตุผลหลักคือเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้และล้มตายเพราะต่างก็มีเขี้ยวฟันและกรงเล็บที่ออกแบบมาเพื่อล่าทั้งคู่ ต่างจากการล่าสัตว์ประเภทกินพืชที่ง่ายกว่ามาก แล้วเหตุผลอื่นที่ธรรมชาติต้องการจะสื่อให้เรารู้มีอะไรบ้าง วันนี้นักโภชนาการประจำแบรนด์ Hound Origin มีคำตอบ และฝากข้อคำถามเหล่านี้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ถามผู้ขายก่อนซื้อบาร์ฟเนื้อจระเข้ให้น้องทาน . เนื้อจระเข้ที่ใช้มีอายุเท่าไรก่อนเชือด? เนื้อจระเข้เลี้ยงเพื่อเชือดเป็นอาหารที่ดีที่สุด ต้องมีอายุต่ำกว่า 7-8 เดือน เหตุผลเพราะสัตว์กินเนื้อจะมีความเสี่ยงเรื่องสารเคมีสะสมและปริมาณจุลินทรีย์ก่อโรค (Pathogen) ในร่างกายที่มากกว่าสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร ยิ่งใช้ชีวิตอยู่ยาว ยิ่งมีการสะสมสารเคมีมาก สัตว์กินเนื้อในธรรมชาติ จึงหลีกเลี่ยงการกินสัตว์กินเนื้อด้วยกันเอง . ฟาร์มที่เลี้ยงเป็นแบบใหน บอกชื่อฟาร์มได้หรือไม่ มีใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนกับกรมประมงหรือไซเตสหรือไม่ ปัจจุบันมีฟาร์มเนื้อจระเข้มากมายที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนที่ขายเนื้อจระเข้ในราคาต้นทุนที่ถูกอย่างเหลือเชื่อ เรียกว่าถูกกว่าเนื้อเป็ดที่ขายในบ้านเราเสียอีก สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อเนื้อจระเข้ให้น้องๆ ทาน คือการเช็คฟาร์มเนื้อจระเข้ เพราะหากเป็นฟาร์มที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการจากไซเตส (CITES) คุณพ่อคุณแม่ก็หายห่วงเรื่องโรคภัย ความสะอาด และการสะสมของปริมาณสารเคมีและเชื้อโรคไปได้ต่อนใหญ่ เพราะฟาร์มเหล่านี้จะมีมาตรฐานการคัดเลือกอาหารจระเข้และการเลี้ยงดูระดับสากล ปัจจุบันมีเพียง 6 ฟาร์มในไทยเท่านั้นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไซเตส มาตรฐานส่งออก . ฟาร์มจระเข้ทั้ง 6 ฟาร์มไนไทยที่ได้รับการรขึ้นทะเบียนจากไซเตสได้แก่ 1. บริษัท ศรีราชาฟาร์ม จำกัด 2. บริษัท ฟาร์มจระเข้สวนสัตว์รีสอร์ท ชลบุรี จำกัด 3. บริษัท ฟาร์มจระเข้พัทยา จำกัด 4. ฟาร์มจระเข้วสันต์ 5. ฟาร์มจระเข้สามพราน จำกัด 6. ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ .

Hound Origin เข้าใจจุดนี้ดี เราจึงมีขั้นตอนการศึกษาและคัดเลือกฟาร์มจระเข้ที่เหมาะสม ตรวจสอบอายุการเชือดเพื่อควบคุมระดับปริมาณ Pathogen/Toxin สะสมให้ไม่เกินระดับอันตรายกว่าที่มนุษย์สามารถทานได้และปลอดภัยกับน้องสุนัขอย่างแน่นอน


นัดเวลาปรึกษากับนักโภชนาการอาหารสุนัขฟรี ผ่าน Line@: @houndorigin หรือคลิก https://lin.ee/2f7cHEh

Tel: 092 955 9538

.

11 views0 comments
bottom of page